Untitled Document

Q & A คำถามยอดนิยม ระบบส่งเกรดออนไลน์

Q : กรณีที่เข้าระบบไม่ได้ หรือข้อมูลที่ปรากฏไม่ถูกต้อง ควรติดต่อกับใคร ?

A :

ขอให้ติดต่อที่กองบริการการศึกษา เป็นหลักค่ะ เพราะปัญหาอาจเกี่ยวข้องกับหลายส่วนงาน จึงควรให้กองบริการการศึกษาเป็นผู้ประสาน อาทิ ประวัติของบุคลากร (กจ.) หรือ ข้อมูลที่ถูก จัดเก็บบนระบบฐานข้อมูล (ศูนย์คอมพิวเตอร์) เป็นต้น

Q : ทำไมรายวิชาการสอนที่ปรากฏบนระบบ มีมากกว่าจำนวนวิชาที่สอนจริง ?

A :

รายการที่ปรากฏจำแนกตามกลุ่มนักศึกษา ซึ่งบางกรณีสอนรายวิชาเดียวกัน/วัน-เวลาสอนเดียวกัน อาจมีนักศึกษาเข้าชั้นเรียนหลายกลุ่มได้ ดังนั้นการส่งผลการเรียนจึงปรากฏตามกลุ่มนักศึกษา

Q : กรณีเข้ากรอกผลคะแนนนักศึกษาเรียบร้อย ระบบคำนวณเกรด F ต้องการแก้ไขเป็นเกรด I ต้องทำอย่างไร ?

A :

สามารถเปลี่ยนเกรดในช่องแสดงผล F เป็น I ได้เลย แต่อย่าลืมกดปุ่ม “แก้ไข” ข้าง ๆ เพื่อยืนยันการแก้ไขด้วยค่ะ

Q : กรณีที่ขอขยายเวลาการส่งผลการเรียน หากระบบได้ถูกปิดเรียบร้อยแล้ว ให้ดำเนินการส่งผลการเรียนอย่างไร ?

A :

เมื่อระบบได้เปลี่ยนภาคการศึกษา จะทำให้ส่งผลการเรียนแบบปกติในภาคเรียนก่อนหน้าไม่ได้
แต่ระบบได้เตรียมส่วนงานที่ปุ่มด้านล่างของรายวิชาเรียน “
เพื่อให้อาจารย์เข้าเลือกส่งผลการเรียนย้อนหลังได้ทั้งกรณี เกรดไม่สมบูรณ์ และลงทะเบียนล่าช้า
ทั้งนี้ รายการกลุ่มเรียนจะปรากฏได้ ต้องรอการอนุมัติผลการเรียนในภาคเรียนดังกล่าวจากกองบริการศึกษาแล้วเสร็จก่อน !!

Q : กรณีที่ได้ ยืนยันการส่งเกรด ไปแล้ว แต่พบว่าเกรดมีปัญหา ต้องการแก้ไขปรับปรุงใหม่ ต้องทำอย่างไร ?

A :

เมื่อคลิก "ยืนยันการส่งเกรด" ระบบจะส่งผลการเรียนแจ้งคณบดีอนุมัติผลต่อไป ทั้งนี้จะปรากฏข้อความว่า "กำลังรออนุมัติ" แสดงด้านหลังของรายวิชา และหากท่านต้องการแก้ไขปรับปรุงผลการเรียนภายหลัง ต้องทำบันทึกข้อความชี้แจงเพื่อขออนุญาตแก้ไขผลการเรียนของรายวิชาถึงคณบดี เพื่อปลดล๊อคการส่งผลการเรียนดังกล่าวต่อไป

Q : เอกสารหลักฐานที่ต้องส่งคณะมีอะไรบ้าง ?

A :

ประกอบด้วย

(1) แบบขออนุมัติผลการเรียน (จากการประมวลผล)
(2) แบบฟอร์มส่งผลการเรียน (เพิ่มเติม)
(3) ใบทบ.5 ของทุกรายวิชาฯ ทุกกลุ่มเรียน
ซึ่งทั้ง 3 รูปแบบหากส่งผลการเรียนผ่านระบบ จะถูกประมวลผลได้โดยอัตโนมัติ แต่หากกรณีส่งผลการเรียนล่าช้า ท่านสามารถดาวน์โหลดแบบฟอร์มเปล่าจากหน้าเว็บเพจ ก่อนเข้าระบบได้

Q : เวลาพิมพ์ใบทบ.5 เอกสารกระโดด ทำให้เสียพื้นที่กระดาษ ?

A :

เมื่อคลิก “สั่งพิมพ์หน้านี้” ขอให้อาจารย์พิจารณาผลการพิมพ์ผ่าน “ภาพก่อนพิมพ์” ซึ่งผลจากการกระโดดของเอกสารอาจเกิดจากการติดตั้งของเครื่องพิมพ์ที่แตกต่างกัน ในเบื้องต้นให้คลิกที่ “ ” และตรวจสอบขนาดกระดาษ (Paper Size) ให้เป็น A4 และปรับขอบกระดาษ ( Margins) ที่เหมาะสม
หมายเหตุ กรณีพิมพ์แบบขออนุมัติผลการเรียน ขอให้เปลี่ยน Layout เป็นแนวนอน (Landscape) ด้วยค่ะ

Q : ใบรายชื่อนักศึกษา และสถานะของนักศึกษา ?

A :

ในใบรายชื่อนักศึกษา จะแสดงรายชื่อนักศึกษาทั้งหมดในกลุ่ม ไม่ว่านักศึกษาจะมีสถานะเป็นอย่างไร
ทั้งที่ลงทะเบียนเรียนในรายวิชานั้นๆ
และยังรวมถึงนักศึกษาที่ไม่ได้ลงทะเบียนเรียนในรายวิชานั้นๆ ด้วย

โดยระบบจะแสดงสถานะของนักศึกษาให้ทราบ
เช่น นักศึกษาที่มีสถานะเป็น "ปกติ" หมายถึง นักศึกษาที่ยังมีสถานะเป็นนักศึกษาอยู่ในปัจจุบัน
นักศึกษาที่มีสถานะเป็น "ออกโดยวัดผล" หมายถึงนักศึกษาที่ถูกให้ออกเนื่องจากผลการเรียนต่ำกว่าที่กำหนด
หรือนักศึกษาที่มีสถานะเป็น "ไม่ลงทะเบียน" หมายถึง นักศึกษาที่ไม่ชำระค่าเทอม
เป็นต้น

Q : เวลาพิมพ์ใบทบ.5 รายชื่อนักศึกษาแสดงไม่ครบตามจำนวนที่กรอกเกรดไว้ ?

A :

ในการกรอกข้อมูลผลการเรียนนักศึกษา ระบบจะแสดงรายชื่อนักศึกษาที่สามารถระบุผลการเรียนได้
(อาจไม่ตรงกับใบรายชื่อนักศึกษา เนื่องจากนักศึกษาไม่มีรายการลงทะเบียนเรียนในรายวิชานั้นๆ)
ดังนี้
- นักศึกษาที่มีสถานะปกติ กล่าวคือ ยังเป็นนักศึกษาปัจจุบัน ซึ่งทำการลงทะเบียนเรียนและชำระค่าลงทะเบียนเรียนแล้ว
- นักศึกษาที่ไม่ได้ชำระค่าลงทะเบียนเรียน
- นักศึกษาทุน
** นักศึกษาที่ไม่มีรายการลงทะเบียน **
** อาจเป็นไปได้ว่า ไม่ได้ชำระค่าลงทะเบียนเรียนต่อเนื่องกันเป็นเวลาหลายภาคการศึกษา (โปรดสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมจาก กบศ.)**

แต่ใบ ทบ.5 จะแสดงเฉพาะนักศึกษาที่ ทำการลงทะเบียนเรียนในรายวิชานั้นๆ และชำระค่าลงทะเบียนเรียนเรียบร้อยแล้ว

Q : การส่งเกรดให้นักศึกษาที่ไม่ได้ชำระค่าลงทะเบียน ? หรือไม่ปรากฎผลการเรียนในใบ ทบ.5 ?

A :

กรณีที่นักศึกษาไม่ได้ชำระค่าลงทะเบียน จะไม่ปรากฎรายชื่อและผลการเรียนในใบ ทบ.5 ที่สั่งพิมพ์

กรณีนี้ขอความร่วมมืออาจารย์ผู้สอนสั่งพิมพ์เอกสารสำหรับส่งผลการเรียนให้กับนักศึกษา โดยคลิกที่ "สั่งพิมพ์แบบฟอร์มส่งผลการเรียน(เพิ่มเติม)" (ส่วนบนของหน้าที่แสดงตารางสอน)
ซึ่งในส่วนนี้เป็นแบบฟอร์มส่งผลการเรียนประจำภาคเรียน ของนักศึกษาที่เข้าเรียนกับอาจารย์ผู้สอน แต่ไม่มีรายการผลการเรียนในใบ ทบ.5 เนื่องจากนักศึกษาลงทะเบียนช้ากว่ากำหนด จึงขอให้อาจารย์ผู้สอนส่งผลการเรียนของนักศึกษาดังกล่าวในแบบฟอร์มนี้ เพื่อให้ทางงานทะเบียนและประมวลผลได้ตรวจสอบอีกครั้ง